Hiện kết quả từ 1 tới 5 của 5

Chủ đề: Trước 1975, người Sài G̣n đi xe ǵ? (P.1)

  1. #1
    Cấp Độ: 61 [♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥]
    Hoạt động: 2252 / 2252
    Điểm: 2750 / 8571
    Kinh nghiệm: 7%

    Tham gia ngày
    10-05-12
    AKatSuKi
    Bài gửi
    8.250
    11.950

    Mặc định Trước 1975, người Sài G̣n đi xe ǵ? (P.1)

    Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam nước ta trước 1975 và cho đến nay. Bài viết hệ thống lại một cách khá toàn diện về những chiếc xe gắn máy đă hiện diện tại miền Nam trước 1975.



    Mobylette, Vélosolex – Nét duyên dáng từ Pháp

    Nói đến xe gắn máy th́ chắc là mọi người sống tại miền Nam trước đây đều biết đến xe Mobylette. V́ Việt Nam là thuộc địa của Pháp nên chúng hiện diện rất nhiều trên đường. Xe Mobylette do hăng Motobécane chế tạo nhưng nhiều người biết đến tên Mobylette hơn là Motobécane.

    Xe Mobylette ở Việt Nam có loại Mobylette vàng và Mobylette xanh. Cả hai đều dùng động cơ 49,99cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái. Mobylette vàng nhỏ, chỉ có ống nhún phía trước, trong khi Mobylette xanh th́ lớn, nặng hơn có ống nhún ở cả bánh trước lẫn bánh sau nên đi êm hơn và giá cao hơn.


    “Chất” Sài G̣n xưa
    Xe Mobylette xem chừng không thay đổi nhiều lắm qua nhiều năm. Loại xe này trong thập niên 1950 thân là những ống tuưp hàn lại. Qua thập niên 1960 th́ thân làm bằng tôn ép. Màu sắc cũng ít thay đổi. Có lúc Mobylette vàng đổi thành Mobylette xám. Xe Mobylette được chế tạo để dễ sử dụng. Xe không cần sang số mà dùng embrayage automatique (dây ga tự động), vặn ga lớn th́ xe chạy nhanh, vặn ga nhỏ lại th́ xe chạy chậm và đứng lại. Khi muốn nổ máy th́ chỉ cần đạp cho nhanh là xe nổ máy. Đạp măi không nổ th́ chỉ gần gạt môt cái chốt ở đĩa có dây cu-roa ăn vào động cơ để tách rời động cơ và bánh sau th́ có thể đạp bộ về nhà.


    Một góc đường Sài G̣n với Solex, Vespa, Mobylette, Honda…
    Nếu có khi nào trong lúc bạn đạp xe đạp rồi nghĩ bụng sao không gắn một cái động cơ nhỏ lên xe đạp để khỏi phải đạp th́ ư nghĩ đó đă có người nghĩ đến và chế tạo ra chiếc Vélosolex. Xe Vélosolex là một chiếc xe đạp có gắn động cơ lên bánh trước. Động cơ này làm lăn một cục đá tṛn phía dưới. Khi người lái kéo cái cần trước mặt th́ cục đá nâng lên khỏi bánh trước và có thể đạp như xe đạp. Khi đạp đến một tốc độ nào đó, hạ cần xuống th́ tốc độ của xe làm cho động cơ nổ máy và động cơ kéo chiếc xe đi bằng bánh trước. Khi xe đă chạy ngon trớn th́ người lái có thể rút chân lên miếng để chân nhỏ ở giữa xe mà ngồi một cách thoải mái. Từ một ư kiến rất giản dị phát xuất giữa thế kỷ 20, xe Vélosolex vẫn c̣n tồn tại qua đến đầu thế kỷ 21.


    Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên
    V́ cách sử dụng giản dị, trọng lượng nhẹ nhàng nên các xe Mobylette, Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên, học sinh và phái nữ.

    Vespa, Lambretta – Lăng tử chất Ư

    Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của Ư: Vespa, Lambretta. Các xe scooter này v́ ḷng máy lớn hơn 50cc, nhỏ nhất là 125cc hoặc 150cc hoặc 200cc tùy theo kiểu, nên không c̣n được xếp vào loại vélomoteur. Người sử dụng phải trên 18 tuổi và phải có bằng lái. V́ thế, những người đi xe Vespa, Lambretta thường là ở tuổi trung niên và có đời sống cũng tương đối khá v́ xe scooter đắt hơn.


    Những chiếc xe Vespa ở Sài G̣n đă từng rất thông dụng
    Xe Vespa hàng chục năm nay không thay đổi mấy. Thân xe làm băng tôn ép. Có lẽ v́ thế nên làm h́nh tṛn như quả trứng để chịu lực tốt hơn. Máy được đặt ở chỗ ph́nh bên phải, c̣n bên trái là ngăn để chứa đồ. V́ thế xe Vespa khi chạy hơi nghiêng về phía phải v́ bên này nặng hơn.


    Băi xe toàn Vespa và Lam
    Xe Lambretta tuy trông bề ngoài giống Vespa nhưng cấu tạo lại khác. Khung xe bằng ống sắt hàn lại, máy đặt ở giữa khung và che bên ngoài bằng lớp vỏ sắt. Xe Lambretta hồi đâu thập niên 1960 có đường nét cong. Cuối thập niên 60, qua đầu thập niên 70 th́ kiểu dáng thẳng, theo như mốt của thời đó, nên trông thanh nhă. Cả hai đều sang số bằng tay, bóp embrayage vào và vặn để đổi số.

    Goebel, Sachs, Puch – Sức mạnh từ Đức

    Từ cuối thập niên 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Các xe này đều có chung đặc điểm là có b́nh xăng đặt trước người lái, sang số bằng tay, có ống nhún cả trước lẫn sau, và máy đều là 50cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.


    Sachs 1961
    Mỗi xe lại có những đặc điểm riêng như máy xe Puch luôn luôn được bọc trong lớp vỏ bằng nhôm, có quạt chạy để làm mát. Như thế có lợi điểm là máy xe được làm mát ngay cả khi ngừng đèn đỏ. V́ là xe có sang số nên tuy chỉ có 50cc, xe gắn máy Đức có sức kéo mạnh hơn các xe Mobylette ở số 1, 2, nên cũng được dùng để kéo xe lôi, có thể kéo được thêm được bốn năm hành khách và hàng hóa phía sau. Hăng Puch và Sachs ngày nay vẫn c̣n tồn tại.
    Đường dẫn bài viết:
    Hidden Content
    Like - Theo Dỏi - Facebook nhé các mem
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn
    Thanks

  2. Who Said Thanks:

    nhox11 (08-11-2012)

  3. #2
    Cấp Độ: 11 [♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥]
    Hoạt động: 0 / 253
    Điểm: 48 / 1237
    Kinh nghiệm: 13%

    Tham gia ngày
    21-08-12
    AKatSuKi
    Đến từ
    Khắp Q6 , Tân Phú , vv....
    Bài gửi
    146

    Mặc định

    :MatPhong: mún 1 con đó quá
    Đời là dấu chấm hỏi hiên ngang ?
    T́nh là dấu chấm than lạnh lùng !




    Hidden Content
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn
    Thanks

  4. #3
    Cấp Độ: 8 [♥ Mr.Km ♥]
    Hoạt động: 0 / 189
    Điểm: 30 / 931
    Kinh nghiệm: 57%

    Tham gia ngày
    16-08-12
    Lang La
    Đến từ
    Hà Nội, Nhà Tôi Ở Đó
    Bài gửi
    92

    Mặc định

    có 1 e này đi thỳ chát luôn
    Nhiều Khi A Muốn
    Đốt Cháy Tất Cả.....
    Cả Cái Hà Nội Này........
    Nhưng a Lại Sợ..................
    Nhưng A lại Sợ Nhà A Cũng CHáy !




    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn
    Thanks

  5. #4
    Cấp Độ: 6 [♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥♥ Mr.Km ♥]
    Hoạt động: 0 / 147
    Điểm: 21 / 704
    Kinh nghiệm: 89%

    Tham gia ngày
    02-09-12
    Lang La
    Bài gửi
    64

    Mặc định

    hĩ mun 1 chiec xe doa ak
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn
    Thanks

  6. #5
    Cấp Độ: 8 [♥ Mr.Km ♥]
    Hoạt động: 0 / 197
    Điểm: 32 / 851
    Kinh nghiệm: 89%

    Tham gia ngày
    31-10-12
    Lang La
    Bài gửi
    98

    Mặc định

    tui cung muon 1 chiet ma rat tiet la ko dc
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn
    Thanks

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh
  •